Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Thông tin giá cả vé máy bay nội địa

Tăng giá vé máy bay nội địa: Ai được – ai mất?
 
(ThanhtraVietnam) - Mới đây, Bộ Tài chính đã đồng ý cho các hãng hàng không tăng giá vé máy bay nội địa. Theo đó giá vé máy bay nội địa sẽ tăng chính thức kể từ ngày 15/12/2011. Giá vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội cao nhất lên đến 8,6 triệu đồng. Đợt tăng giá vé máy bay lần này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận cũng như trực tiếp tác động đến các ngành kinh tế khác…

Tăng giá vé, đi lại sẽ bị hạn chế
 
Ngay sau khi biết tin giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội – TP.HCM sẽ tăng lên mức 8,6 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Lan, quê ở Ý Yên, Nam Định, hiện đang là quản đốc một công ty may mặc ở TP.HCM đã quyết định hủy bỏ việc sẽ mua vé máy bay để về quê ăn Tết mà thay vào đó sẽ mua vé tàu. Chị Lan tâm sự: “Tôi làm quản đốc một phân xưởng công ty may mặc, lương cứng mỗi tháng là 5 triệu đồng, cộng thêm phụ cấp vì làm quản lý được 1,5 triệu, tổng cộng được 6,5 triệu. Thời buổi kinh tế khó khăn, giá cả leo thang, phải tiết kiệm lắm mới đủ trang trải cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày và dành dụm chút ít về quê ăn Tết. Tôi chưa đi máy bay lần nào, nên năm nay định sẽ mua vé máy bay để đi thử một lần cho biết. Nhưng giá vé tăng cao thì có lẽ tôi cũng đành bỏ ước mơ của mình để đi tàu thôi, dù rằng vé tàu bây giờ đặt mua rất khó vì đã muộn”.
 

Cùng tâm trạng với chị Lan, chị Nguyễn Thị Quế (quê ở Hải Dương) – công nhân chế biến thủy sản của Công ty Thủy hải sản Minh Phú cho biết: “Tôi làm công nhân lột tôm cho công ty, lương mỗi tháng là 3 triệu. Với mức lương hiện giờ thì hai tháng lương của tôi cũng chưa đủ mua một cái vé máy bay”. 


Dù mới tăng giá vé hơn 20% vào giữa tháng 5/2011, nhưng chỉ sau vài tháng, các hãng hàng không trong nước lại tiếp tục đề xuất tăng thêm 1,5 lần giá trần vé máy bay nội địa và đã được Bộ Tài chính chấp thuận. Giám đốc một công ty du lịch bày tỏ: “Tăng giá vé máy bay ở mức cao ngất ngưởng là điều bất hợp lý. Trong khi cả nước kêu gọi bình ổn giá để giảm chỉ số giá tiêu dùng, thế mà một doanh nghiệp vốn dĩ là “con cưng” của Nhà nước lại không làm gương, đòi tăng giá tới 2 lần trong một năm”.

Ngay khi có quyết định của Bộ Tài chính đồng ý với đề xuất của các hãng hàng không trong nước về việc tăng giá vé các tuyến bay nội địa, không ít người đã tỏ lo lắng và cho rằng việc tăng giá vé máy bay lúc này là không hợp lí và việc tăng giá vé sẽ dẫn đến việc đi lại bị hạn chế. Thực tế thì không phải ai cũng có đủ tiền để mua vé máy bay, sử dụng phương tiện máy bay chủ yếu là người có mức thu nhập khá hoặc là người đi công tác, hay công việc đột xuất và gấp gáp, cần tiết tiết kiệm thời gian.
 
Dù rằng theo các báo cáo thống kê của các hãng hàng không thì số lượng hành khách nội địa luôn có chiều hướng tăng lên qua các năm, thậm chí còn có chuyên gia kinh tế dự đoán trong tương lai, việc người dân lựa chọn phương tiện giao thông đường hàng không để đi lại thay cho việc sử các phương tiện giao thông đường bộ và đường thủy như một xu hướng tất yếu thì vẫn không thể phủ nhận rằng, hiện nay, số lượng người dân sử dụng phương tiện đi lại bằng đường bộ vẫn là phổ biến. Điều đó phụ thuộc vào mức thu nhập, thói quen của người dân cũng như yếu tố hạ tầng cơ sở giao thông của nước ta hiện nay. Nhưng với việc tăng giá vé máy bay lên cao chót vót như hiện nay, rõ ràng một lần nữa chính các hãng hàng không nội địa đã tự tạo ra những rào cản vô hình, khiến người dân ngày càng khó khăn hơn trong việc tiếp cận với phương tiện giao thông này, phương tiện mà ở Việt Nam, từ trước nay, so với mức thu sống và thu nhập của đa số người dân thì vẫn được xem là xa xỉ. 
 
“Cú đánh” trực tiếp vào ngành du lịch
 
Giá vé máy bay nội địa tăng đã tác động không nhỏ đến các ngành kinh tế khác, đặc biệt, có ý kiến cho rằng việc tăng giá vé máy bay tại thị trường nội địa đang dồn du lịch nội địa vào thế "chết" dần vì sức cạnh tranh ngày một yếu đi...
 
Hầu hết các công ty du lịch trong nước khi nhận được thông tin này thì đều cho rằng bị bất ngờ. Và không những thế, đại diện của một số công ty lữ hành nội địa còn cho rằng việc tăng giá vé các tuyến bay nội địa là một “cú đánh” trực tiếp vào các công ty du lịch, nhất là các công ty du lịch vừa và nhỏ chuyên kinh doanh du lịch nội địa.
 
Ông Trần Quốc Bảo – Trưởng phòng du lịch nội địa Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết: “Đây thật sự là một tin sốc với các công ty du lịch nội địa”. Theo ông Bảo, nhiều tour nội địa đã lên giá bán, một lượng khách đã đăng ký, đóng tiền mua tour với giá tăng 5 - 15% so với ngày thường, giờ những khách chưa đăng ký mua tour liệu họ có chấp nhận nổi mức giá còn tăng hơn trước?
 
Tương tự, Giám đốc Công ty Du lịch lữ hành Quốc tế Asian Trails – bà Bùi Viết Thủy Tiên thì bày tỏ sự lo lắng: “Chúng tôi thật sự không biết phải giải quyết thế nào vì giá tour công ty đã ký hợp đồng với đối tác nước ngoài cho đến hết năm 2012, thậm chí nhiều đối tác còn ký đến tận tháng 3/2013”.
 
Giá trần vé máy bay nội  địa chặng TPHCM - Hà Nội khứ hồi đã tăng lên 5 triệu đồng vào tháng 5/2011, lại tiếp tục tăng lên 6 triệu đồng và có thể sẽ là 8 triệu đồng nếu như đề xuất nới trần giá vé máy bay được Bộ Tài chính thông qua. Việc tăng giá vé máy bay tại thị trường nội địa đang dồn du lịch nội địa vào thế "chết" dần vì sức cạnh tranh ngày một yếu đi.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, các hãng hàng không không cần thiết phải tăng giá vé máy bay, nhất là vào lúc kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
 
Giám đốc phòng vé Ánh Dương (Hà Nội) ông Trần Văn Hưng cho biết: “Việc tăng giá vé máy bay nội địa sẽ đẩy du lịch vào chỗ khó, đó là chưa nói đến việc một số hãng hàng không khác có đường bay bị giới hạn, vốn đã rất ít khách, nay có quyết định mới về việc tăng giá vé họ cũng buộc phải tăng theo. Trước đây, phòng vé tôi bán cho nhiều công ty đi công tác nhưng nay họ đều tự động cắt giảm, chỉ đi khi nào thật sự cần thiết vì làm ăn khó khăn, giá vé lại quá cao. Nhiều công ty trước đây cho nhân viên đi du lịch bằng vé máy bay nhưng nay cũng không còn”.
 
Cũng theo ông Hưng, giá vé máy bay nội địa tăng hơn 20% là quá cao, trong khi nền kinh tế đang khó khăn. Sản xuất không có hàng, tất cả các khoản phí sinh hoạt đều tăng thì buộc người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu. Nếu nói rằng không tăng giá vé thì các hãng hàng không  kinh doanh sẽ lỗ nhưng khi khách hàng mua vé nếu trả lại cũng sẽ bị trừ đầu trừ đuôi, làm kiểu gì thì hãng hàng không cũng có lợi, vậy có cần thiết phải kêu lỗ và tăng giá lúc khó khăn này? Việc tăng giá vé lúc này là không hợp lí.
 
Lo ngại nguy cơ chảy máu ngoại tệ
 
PGS.TS Hoàng Xuân Bình – giảng viên bộ môn Kinh tế trường ĐH Ngoại thương phân tích: Thực tế  cho thấy, nhu cầu người dân trong nước du lịch, thăm viếng ngày càng nhiều. Người dân trong nước cũng góp phần là nguồn thu quan trọng đối với các hãng hàng không nội địa.
 
Mặt khác, người dân đã biết so sánh giá vé giữa các chuyến bay du lịch nước ngoài với số tiền chi trả cho giá vận chuyển trong nước và số đông người dân có thu nhập từ trung bình khá đã chọn các điểm đến quốc tế. Trong khi đó, khách quốc tế đến Việt Nam cũng e ngại về việc phải chi trả một khoản cao hơn trong khi điểm du lịch ít hơn mong muốn.
 
“Điều này đẩy nền công nghiệp du lịch trong nước đến tình trạng ngày càng khó khăn hơn, đồng thời ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung, khi ta phải đối mặt hiện tượng chảy máu ngoại tệ. Theo tôi, Bộ Tài chính nên xem xét lại vấn đề thông qua việc nâng giá trần vé máy bay trong thời gian này, khi mà chỉ số tiêu dùng đang tăng cao. Đặc biệt, việc tăng giá vé máy bay còn sẽ dẫn đến nguy cơ chảy máu ngoại tệ vì khách du lịch sẽ lựa chọn tour du lịch nước ngoài thay vì các tour du lịch với điểm đến trong nước.” – PGS. TS Hoàng Xuân Bình phân tích thêm.

Theo dulichvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét